XÃ THỌ PHONG

A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

CẢNH BÁO THỦ ĐOẠN GIẢ MẠO CƠ QUAN BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐỂ LỪA ĐẢO NGƯỜI DÂN

.

CẢNH BÁO THỦ ĐOẠN GIẢ MẠO CƠ QUAN BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐỂ LỪA ĐẢO NGƯỜI DÂN

          Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Quảng Ngãi đã thông tin cảnh báo về thủ đoạn giả mạo cán bộ của cơ quan BHXH để lừa đảo, trục lợi từ người dân. Tuy nhiên, hiện nay BHXH tỉnh Quảng Ngãi và BHXH các cơ sở tiếp tục nhận được nhiều phản ánh từ người dân về việc một số đối tượng giả danh cán bộ cơ quan BHXH gọi điện thoại yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân như: số căn cước công dân, mã số BHXH, số tài khoản ngân hàng,… để phục vụ tích hợp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), chi trả chế độ hưu trí, cập nhật ứng dụng VssID - BHXH số,…

           BHXH tỉnh Quảng Ngãi khẳng định:

           Hành vi của các đối tượng nêu trên là thủ đoạn giả mạo cán bộ của cơ quan BHXH nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân. BHXH tỉnh và BHXH các cơ sở hiện không có chủ trương gọi điện thoại hay nhắn tin yêu cầu người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT cung cấp, cập nhật thông tin, tài khoản ngân hàng của cá nhân... để thực hiện các thủ tục về BHXH, BHYT.

          Để đảm bảo thông tin cá nhân của người dân được bảo mật, tránh bị kẻ xấu lợi dụng, lừa đảo, BHXH tỉnh Quảng Ngãi kính đề nghị các cơ quan, đơn vị phối hợp thông tin đến người lao động, người dân trên địa bàn những nội dung sau:

           1. Luôn nêu cao cảnh giác, không cung cấp thông tin và làm theo hướng dẫn của các đối tượng gọi điện thoại đến tự xưng cơ quan BHXH yêu cầu thực hiện các thủ tục về BHXH, BHYT.

          2. Khi có nhu cầu điều chỉnh thông tin cá nhân, giải quyết các chế độ BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN)..., liên hệ trực tiếp với BHXH tỉnh, BHXH các cơ sở để được hỗ trợ hoặc thực hiện trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam, trên ứng dụng VssID - BHXH số. Các giao dịch, tương tác của người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN với cơ quan BHXH qua các kênh chính thức nêu trên đều không mất phí.

          3. Thường xuyên cập nhật thông tin về chính sách BHXH, BHYT qua các kênh chính thống của cơ quan BHXH; theo dõi các thông báo của cơ quan chức năng về phương thức, thủ đoạn lừa đảo trên các phương tiện thông tin đại chúng; nghiên cứu, kiểm tra kỹ trước khi thực hiện các giao dịch trên môi trường mạng. Khi phát hiện hành vi có dấu hiệu giả mạo, người dân cần thông báo ngay cho cơ quan công an hoặc cơ quan BHXH gần nhất để được xử lý kịp thời.

          Các kênh cung cấp thông tin chính thức về chính sách, pháp luật và tư vấn, hỗ trợ người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT của BHXH tỉnh Quảng Ngãi gồm:

          Trang thông tin điện tử: https://quangngai.baohiemxahoi.gov.vn

          Fanpage Facebook: https://www.facebook.com/bhxhtinhquangngai

          Zalo Official Account: https://oa.zalo.me/bhxhquangngai

          Số điện thoại chăm sóc khách hàng của BHXH tỉnh Quảng Ngãi: 0255.3620230

          Tổng đài chăm sóc khách hàng của BHXH Việt Nam: 1900 9068.

          BHXH tỉnh Quảng Ngãi kính đề nghị các cơ quan, đơn vị phối hợp thông tin rộng rãi những nội dung trên đến người lao động, người dân để đề cao cảnh giác, phòng ngừa các hành vi mạo danh, lừa đảo.

                                                                             Kim Cúc